Home Bảo dưỡng Bao lâu nên thay dầu nhớt ô tô một lần?

Bao lâu nên thay dầu nhớt ô tô một lần?

by admin

Thay dầu nhớt ô tô định kỳ là thói quen cần có để chăm sóc cho xế yêu của bạn được khỏe mạnh, bền bỉ theo thời gian. Tuy nhiên, thời gian bao lâu nên thay nhớt ô tô một lần không phải ai cũng nắm rõ.

Bài viết dưới đây tạp chí German Adler sẽ giúp bạn hiểu thêm về thời gian và lợi ích của việc thay nhớt ô tô đúng cách.

I. Thời gian thay nhớt cho động cơ ô tô

Nhớt xe ô tô cần phải được thay định kỳ. Thông thường, 1 chiếc xe ô tô mới được sử dụng thì khi chạy được 5000km đến 7000km hoặc trong khoảng 5 tháng thì cần được thay dầu nhớt 1 lần. Nhưng đối với 1 chiếc xe hạng sang dùng dầu nhớt cao cấp thì thời gian này có thể kéo dài hơn.

Hiện nay các loại xe đã tân tiến hơn nên sẽ có định mức thay nhớt lên đến 12.000 – 16.000 km hoặc từ 6 tới 12 tháng. Nhưng dầu nhớt xe hơi có thể cạn dần theo thời gian cho nên bạn vẫn nên thay nhớt định kì 2 năm/ 1 lần cho xe để đảm bảo hiệu suất làm việc của động cơ vẫn được ổn định.

Tuy nhiên, định mức thay nhớt xe ô tô không chỉ dựa vào số km chạy được mà còn phụ thuộc nhiều yếu tố:

Loại dầu bôi trơn của từng loại xe: Nếu bạn sử dụng không đúng loại dầu có thông số mà nhà sản xuất xe đưa ra thì xe sẽ vận hành không hiệu quả và sẽ không được thay dầu đúng định mức đưa ra.
Ví dụ như việc phải dùng dầu 5w30 cho Mazda CX-5 2.0 thì xe mới có định kỳ thay thế là 8000km/ 1 lần, ngược lại nếu sử dụng dòng sản phẩm khác, khoảng cách giữa các lần thay nhớt sẽ ngắn hơn.

Tình trạng của động cơ: Với xe đã sử dụng lâu, động cơ đã cũ thì các chi tiết trong động cơ tạo ma sát lớn hơn nên định mức thay dầu nhớt xe hơi phải ngắn hơn.

Điều kiện vận hành: Nếu xe phải chạy trên những con đường gập ghềnh, ngập úng, lũ lụt,… thì cũng phải thay dầu nhớt thường xuyên hơn những chiếc xe chạy trên đường êm, đẹp.

Ngoài cách nhớ định mức thay dầu nhớt xe hơi thì bạn còn có thể sử dụng que thăm dò dầu nhớt trong động cơ mà bất cứ chiếc xe nào cũng đã được trang bị sẵn.

Đối với những chiếc xe không được sử dụng thì bạn vẫn nên thay nhớt định kỳ mỗi năm 1 lần để bảo vệ và đảm bảo hiệu suất cho động cơ, tăng tuổi thọ cho xe.

II. Vì sao ô tô cần được thay nhớt?

Việc thay dầu nhớt ô tô định kỳ làm cần thiết vì nó giữ động cơ hoạt động ổn định trên điều kiện môi trường khác nhau và tăng tuổi thọ chi tiết máy. Một số lợi ích mà bạn có thể thấy sau đây:

1. Giúp làm giảm ma sát cho động cơ

Sau một thời gian sử dụng, do các yếu tố từ nhiệt độ, các tác nhân lý, hoá sẽ khiến các động cơ trong xe hoạt động nặng nề, xe có thể gây ra các tiếng ồn. Chính vì vậy mà bạn cần phải thay nhớt định kỳ để giúp giảm ma sát giữa các chi tiết động cơ, giúp xe hoạt động trơn tru.

2. Loại bỏ các cặn bẩn bám vào động cơ:

Nhờ có dầu nhớt mà các bụi bẩn không thể nào tiếp xúc được trực tiếp với động cơ. Nhớt còn có các chất phụ gia giúp làm mát hệ thống hoạt động, làm giảm cặn và các chất độc sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu.

3. Tránh thải khí độc hại ra môi trường:

Dầu sử dụng càng lâu, càng cũ sẽ sản sinh ra một lượng chất khí vô cùng độc hại với môi trường. Dầu nhớt mới bốc cháy ít mà còn giữ lại được một số chất độc hại nên sẽ giảm bớt được khí thải gây ô nhiễm.

III. Những lưu ý khi thay nhớt xe ô tô

Khi thay dầu nhớt cho xe hơi bạn nên chú ý những điều sau:

  • Nên mở nắp đầu dầu ra để thông khí
  • Tránh xả nhầm dầu: kiểm tra ốc xả dầu động cơ với dầu hộp số trước khi xả
  • Nên kiểm tra kĩ ốc, vít, long đền, nếu bị hư hỏng thì nên thay mới
  • Sau khi rót dầu vào, trước khi đóng nắp cần kiểm tra mức dầu, làm sạch nắp dầu và xung quanh vị trí đổ dầu để bảo đảm an toàn, tránh gây cháy nổ.
  • Cần lựa chọn dầu nhớt phù hợp với thông số của xe. Dầu nhớt cần đáp ứng các tiêu chuẩn về chỉ số dầu nhớt để đảm bảo xe vận hành ổn định. Đối với các dòng xe Đức như Mercedes, Audi, BMW hay Lexus có thể tham khảo dòng sản phẩm của thương hiệu German Adler

Related Posts

Leave a Comment