Dầu hộp số là chất lỏng không thể thiếu để duy trì khả năng vận hành và tuổi thọ của hộp số. Tuy nhiên, với hộp số của BMW, thông tin từ các đại lý bán xe là không cần thay dầu. Vậy thực hư thế nào?
- Có cần thay dầu hộp số cho xe BMW?
- Nếu có thì bao giờ cần thay?
- Nếu thay thì dầu nhớt nào tối ưu cho hộp số BMW?
Đáp án sẽ có trong bài viết sau.
Khi nào cần thay dầu hộp số cho xe BMW?
Khi nào cần thay dầu hộp số cho xe BMW, hay có cần phải thay dầu hộp số cho xe BMW là câu hỏi mà gần như mọi chủ xe đều thắc mắc, đặc biệt là khi các đại lý bán xe khẳng định dầu hộp số đã được đổ đầy “Lifetime” – Trọn đời. Trên các diễn đàn, câu chuyện nên hay không thay dầu cũng được thảo luận rất sôi nổi, người ủng hộ người phản đối.
Để có câu trả lời công tâm, có lẽ chúng ta cần tìm đến nhà sản xuất ra hộp số BMW.
Bản thân hãng BMW không sản xuất hộp số tự động. Hầu hết hộp số tự động của BMW được thiết kế và sản xuất bởi ZF. Hãy cùng tham khảo khuyến nghị của ZF, đồng thời cả các hãng xe sử dụng hộp số ZF cùng loại với BMW như Land Rover và range rover.
- Khuyến nghị từ ZF
Nguyên văn trích dẫn của ZF như sau:
“… automatic transmissions are filled maintenance-free with specially developed partially synthetic ATF oils. Maintenance-free fills are intended for normal operating conditions. Especially driving at very high operating temperatures can result in accelerated aging or increased wear of ATF oils. It is recommended, in the event of severe operating conditions, such as:
- frequent highway driving in top speed range,
- offensive, sporty driving style,
- frequent trailer operation,
being above average, oil purification (oil change) on automatic transmissions is recommended between 80,000 km and 120,000 km, or 8 years, depending on the load.”
Theo đó, dầu hộp số không cần thay/bảo dưỡng được thiết kế dành cho xe với điều kiện vận hành thông thường. Xe làm việc dưới cường độ cao có thể khiến dầu bị lão hóa nhanh hoặc tăng độ mài mòn, như trong các trường hợp sau:
- Thường xuyên lái xe trên đường cao tốc trong phạm vi tốc độ tối đa
- Phong cách lái xe thể thao
- Thực hiện chế độ kéo, tải thường xuyên
Nếu làm việc ở các điều kiện trên trên mức trung bình, thì thời gian thay dầu hộp số được khuyến nghị là giữa 80,000km đến 120,000km, hoặc xe vận hành được 8 năm, phụ thuộc vào tải trọng và điều kiện làm việc.
- Khuyến nghị từ hãng Land Rover – sử dụng chung hộp số với BMW trên một số mẫu xe
Ngoài ra, nếu tham khảo website của Land Rover, bạn sẽ thấy một số mẫu xe dùng cùng hộp số như BMW được khuyến nghị thay dầu hộp số sau mỗi 48,0000 km, như mẫu Rangre Rover Sport được sản xuất trước 2012, được trang bị hộp số ZF 6 cấp, cùng loại hộp số được lắp đặt trên BMW Z5.
Trải nghiệm thực tế: Hộp số hoạt động kém hơn với dầu nhớt cũ
Chất lượng dầu nhớt ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận hành của hộp số, mặc dù BMW tuyên bố là dầu hộp số “lifetime”, không phải thay thế. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, các đơn vị sản xuất hộp số cho BMW như ZF hay GM thì khuyến cáo nên kiểm tra nhớt hộp số từ 80.000km – 120.000km. Bởi trong quá trình hoạt động, hộp số cũng khó tránh khỏi các sự cố ngoài mong muốn gây bào mòn hoặc quá nhiệt, làm cháy nhớt bên trong.
Thực tế nhiều người dùng cũng cảm nhận được sự xuống cấp của hộp số sau một thời gian sử dụng nhất định với các triệu chứng như: giật, chậm trễ, va đập, sốc xe khi chuyển số.
KẾT LUẬN
Như vậy, rõ ràng việc thay dầu hộp số cho xe BMW là việc cần thiết để duy trì khả năng vận hành và kéo dài tuổi thọ của hộp số. Các chủ xe nên chú ý theo dõi các triệu chứng khi chuyển số, số km xe đã chạy, tuổi thọ xe, cũng như điều kiện vận hành thường xuyên của xe để có đáp án chính xác nhất, xung quanh mốc 80,000 – 120,000km như khuyến nghị của nhà sản xuất hộp số ZF nếu xe làm việc cường độ cao, hoặc sau 8 năm (khoảng 160,000km) thì cần bảo dưỡng hộp số bởi lúc này các ron làm kín, các sin/phốt cao su cũng hết tuổi, gây ra sự rỉ nhớt, phải tháo hộp số và thay dầu.
Dầu nhớt phù hợp cho xe BMW
Dầu hộp số cho xe BMW cần đáp ứng tiêu chuẩn của BMW cho từng dòng xe. Bạn tham khảo Sách hướng dẫn sử dụng xe để biết thông số dầu hộp số cần đạt, sau đó lựa chọn hãng dầu uy tín đáp ứng đúng thông số đó.
German Adler là thương hiệu dầu nhớt và phụ gia đến từ Đức, chuyên phục vụ các dòng xe sang như Mercedes-Benz, BMW và Porsche. Nhiều chủ xe giới xe sang tại Việt Nam đã trải nghiệm và đánh giá rất tích cực về hiệu quả của sản phẩm, như sau khi thay dầu thì “xe lướt nhẹ nhàng hơn”, “chân ga thật hơn”,…
Dòng sản phẩm DẦU HỘP SỐ của German Adler được thiết kế riêng cho từng loại hộp số như sau.
Dầu nhớt dành cho hộp số tự động vô cấp CVT
👉 DẦU HỘP SỐ GERMAN ADLER ATF CVT (mã G055)

GERMAN ADLER ATF CVT
CÁC TÍNH NĂNG CHÍNH
- Dầu nhớt tổng hợp hiệu suất cao dành cho hộp số tự động vô cấp CVT
- Đáp ứng các yêu cầu riêng biệt của hệ thống dây đai và xích của hộp số vô cấp CVT.
- Công nghệ hiện đại cho hiệu suất ma sát và ổn định ma sát tối ưu.
- Giảm tiếng ồn cho các chi tiết máy
- Duy trì các tính năng làm sạch và bôi trơn ngay cả khi nhiệt độ xuống thấp.
- Khả năng chống lão hóa, ổn định oxy hóa, chống mài mòn các chi tiết
- Tiết kiệm nhiên liệu.
- Chứa các chất phụ gia đặc biệt chống tạo bọt
- Thay dầu theo chu kỳ từ 80.000 – 100.000km
- Không trộn ATF CVT cùng các dầu hộp số tự động gốc khoáng khác
DẦU ĐÁP ỨNG CÁC TIÊU CHUẨN KỸ THUẬT
- BMW 8322 0 136 376
- BMW 8322 0 429 159
- Daihatsu TC
- Ford CVT 23
- Ford WSS-M2C928-A
- GM / Saturn DEX-CVT
- Honda ATF-Z1
- Honda HMMF
- Hyundai/Kia SP-III
- JASO M358
- MB 236.20
- MB A 001 989 46 03
- Mitsubishi NS-II / SP-III / CVT J-1
- Mopar CVTF+4
- Nissan NS-II
- Subaru
- Suzuki TC/NS-II
- Toyota
- VW G 052 180
Dầu nhớt dành cho hộp số tự động đa cấp ZF

GERMAN ADLER ATF 9-8
👉 DẦU HỘP SỐ TỰ ĐỘNG ĐA CẤP GERMAN ADLER ATF 9-8 (mã G063)
CÁC TÍNH NĂNG CHÍNH
- Dầu nhớt tổng hợp dành cho hộp số tự động của các dòng xe du lịch cao cấp.
- Phù hợp với hộp số tự động hiện đại ZF 6 cấp, 8 cấp và 9 cấp.
- Chứa các đặc tính tốt nhất của dầu hộp số.
- Khả năng chịu tải cao và chống mài mòn vượt trội.
- Tổn thất của dầu do bay hơi ở mức tối thiểu
- Có các đặc tính ma sát đáp ứng chế độ chuyển số thể thao.
- Độ ổn định nhiệt và ổn định oxy hóa tốt, hoạt động bền bỉ trong thời gian dài.
- Tương thích với các vật liệu làm kín.
- Chứa các chất phụ gia đặc biệt chống tạo bọt.
- Thay dầu theo chu kỳ từ 80.000 – 100.000km
DẦU ĐÁP ỨNG CÁC TIÊU CHUẨN KỸ THUẬT
- BMW L12108 (83 22 2 152 426)
- BMW 83 22 2 305 397
- BMW 83 22 2 289 720
- Chrysler 68157995AA
- Jaguar 02JDE 26444
- Land Rover LR 023288
- VW/Audi G 060 162 A1/A2/A6, G 055 162 (A2, A6)
- ZF Lifeguardfluid 8 (S671 090 312)
Dầu nhớt dành cho hộp số ly hợp kép DCT / DSG

GERMAN ADLER ATF DSG F
👉 DẦU HỘP SỐ GERMAN ADLER ATF DSG F (mã G035)
CÁC TÍNH NĂNG CHÍNH
- Dầu nhớt tổng hợp có độ nhớt cao dành cho hộp số ly hợp kép DCT.
- Phù hợp với các hộp số ly hợp kép DCT thế hệ mới nhất trên các dòng xe ô tô hiện đại.
- Khả năng chống mài mòn cực cao.
- Độ ổn định nhiệt cao, chịu tải lớn, điểm đông đặc thấp
- Chống oxy hóa các chi tiết máy hiệu quả, không tạo bọt.
- Cho hiệu suất ma sát tối ưu.
- Trung tính với kim loại và các vật liệu làm kín khác.
- Thay dầu theo chu kỳ từ 80.000 – 100.000km
DẦU ĐÁP ỨNG CÁC TIÊU CHUẨN KỸ THUẬT
- BMW – DCTF-1 (83 220 440 2149), MTF-LT-5 (83 22 2167 666), 83 22 0397 244
- Audi/ Volkswagen / Seat / Skoda – G 052 178, G 052 182, TL 52 182, G 052 512, G 052 513, G 052 529, G 052 726, G 052 798, G 05 171, G 055 532
- Citroen / Peugeot 6DCT451 (Peugeot / Citroen 9734 S2)
- Nissan Genuine Transmission Oil R35 Special
- Ferrari TF DCT-F3
- Fiat 9.55550-MZ-6, Tutela Transmission Gearforce
- Ford WSS-M2C-936-A, WSS-M2C-200-D2
- MB 236.25, MB 236.21
- Mitsubishi Diamond Queen SSTF-1
- Porsche 043 207 29, 043 207 30, 000 043 20, 999 917 546 00, TF 0870
- Renault BOT 450
- Volvo BOT 341, no. 1161838
👉👉👉 Mua DẦU HỘP SỐ GERMAN ADLER tại:
𝗦𝗵𝗼𝗽𝗲𝗲: https://shopee.vn/germanadler_official
𝗟𝗮𝘇𝗮𝗱𝗮: https://www.lazada.vn/shop/german-adler
𝗦𝗲𝗻𝗱𝗼: https://www.sendo.vn/shop/german-adler-chinh-hang
Trên đây là thông tin về dầu hộp số cho xe BMW, hy vọng sẽ có ích cho bạn.