Home Kiến thức Hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô hoạt động như thế nào?

Hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô hoạt động như thế nào?

by dta95

Hệ thống phun xăng điện tử(EFI – Electronic Fuel Injection) hoạt động như thế nào?

Giới thiệu về hệ thống phun xăng điện tử ô tô

Đông cơ đốt trong ra đời là một trong những dấu ấn lịch sử đánh dấu một thời kỳ mới cho ngành cơ khí động lực. Tuy nhiên nguồn năng lượng khi đốt không phải vô hạn và nó gây ảnh hưởng lớn đến môi trường sống của chúng ta, bởi vậy cần tối ưu hệ thống hơn nữa để đáp ứng nhu cầu và bảo vệ môi trường. Cùng lúc đó nhưng thành tự của ngành điện tử và công nghệ thông tin đã giúp hoàn thiện hơn động cơ đốt trong. Hệ thống phun xăng điện tử ra đời giúp tối ưu nhiên liệu đốt cũng như giảm thiểu chất thải giúp bảo vệ môi trương.

Đi đầu trong hệ thống phun xăng điện tử là công ty Bosch của Đức. Sau đó người nhật mua lại bản quyền và ap dụng hầu hết vào các dòng xe toyota năm 1984. Hiện nay các dòng xe du lịch hầu hết được trang bị công nghệ này.

Cấu tạo và hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử

Trước hết chúng ta điểm qua các ưu điểm của hệ thống phun nhiên liệu điển tử:

+ Cung cấp hỗn hợp không khí,nhiên liệu đồng đến tới các xylanh
+ Điều khiển tỉ lệ không khí,nhiên liệu đúng với tất cả các dải tốc độ của động cơ.
+ Đáp ứng nhanh chóng, chính xác với sự hoạt động liên tục thay đổi của bướm ga.
+ Hiệu suất nạp hỗn hợp không khí, nhiên liệu cao.
+ Hỗn hợp không khí, nhiên liệu trước khi cháy được phun tơi hơn, dẫn đến quá trình cháy được hoàn thiện làm tiết kiệm nhiên liệu.

Cấu tạo hệ thống phun xăng điện tử gồm 3 bộ phận chính dưới đây

Bộ vi xử lý trung tâm

Bộ điều khiển điện tử trung tâm ECU như “não” của con người. Bộ phân này nhận  các tín hiệu từ các cảm biến gửi về phân tích, xử lý và lựa chọn chế độ phun nhiên liệu hợp lý được lưu trữ trong bộ nhớ của ECU, đồng thời xuất tín hiệu điều khiển bộ phân bơm phun nhiên liệu.

Cảm biến

Cảm biến là bộ phận được lắp đặt ở nhiều vị trí khác nhau của động cơ với nhiệm vụ thu thập số liệu, gửi đến bộ vi xử lý trung tâm ECU. Sau đó, ECU sẽ tổng hợp và phân tích thông tin, đưa ra các phương án xử lý tín hiệu

Các loại cảm biến khí nạp

Các loại cảm biến trong hệ thống phun xăng điện tử gồm có: cảm biến nhiệt độ, cảm biến nhiệt độ khí thải, cảm biến tốc độ động cơ, cảm biến vị trí bướm ga…

 

Bộ phận bơm phun nhiên liệu

kim phun xăng

Bộ phận bơm phun nhiên liệu bao gồm kim phun, vòi phun và bơm nhận tín hiệu từ bộ vi sử lý trung tâm để bơm nhiên liệu vào buồng đốt. Đây là bộ phân khá nhạy cảm của hệ thống phun xăng điện tử,  cẩn được bảo dưỡng cẩn thận.

 Xem thêm: sản phẩm tẩy rửa kim phun xăng tại đây

sản phẩm vệ sinh kim phun xăng nhập khẩu đức

 

Related Posts

Leave a Comment