Home Kiến thức Hướng dẫn tự thay dầu nhớt BMW tại nhà

Hướng dẫn tự thay dầu nhớt BMW tại nhà

by admin

Nhớt xe BMW giữ vai trò quan trọng trong việc vận hành của xe. Đối với xe BMW hay bất cứ dòng ô tô nào, cách thay dầu nhớt đúng chuẩn sẽ quyết định đến khoảng 30% chất lượng vận hành của động cơ. Nếu bạn thực sự là người yêu xe và muốn tự tay chăm sóc cho “xế hộp” của mình ngay tại nhà, hãy tham khảo ngay cách thay dầu nhớt xe BMW trong bài viết dưới đây.

1/ Những vật dụng không thể thiếu khi thay dầu nhớt xe BMW

Trước khi tìm hiểu về các bước trong cách thay dầu nhớt xe BMW tại nhà, bạn cần chắc chắn rằng mình đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiết để không làm gián đoạn quá trình thay dầu. Chúng tôi sẽ chia làm nhóm dụng cụ bao gồm: dầu nhớt, nhóm dụng cụ hỗ trợ và nhóm dụng cụ vệ sinh.

+ Về dầu nhớt

Khi lựa chọn dầu nhớt, bạn cần quan tâm đến các chỉ số của từng loại. Riêng đối với BMW, các chuyên gia khuyên bạn nên lựa chọn loại dầu nhớt tổng hợp toàn phần đạt tiêu chuẩn BMW LL01 (cho máy xăng) hoặc LL-04 (cho máy dầu). Các chỉ số khác như: API (từ SM và CF trở lên), ACEA (A3/B3), SAE (5W-30 hoặc 0W-40).

  • Dầu nhớt xe BMW chính hãng German Adler OEM 7719
  • Dầu nhớt xe BMW German Adler Energy 7908

Hiện nay, thương hiệu dầu nhớt German Adler của Đức được các chủ sở hữu xe BMW lựa chọn vì đáp ứng hoàn toàn các tiêu chí như đã nói. Ngoài ra, dòng dầu tổng hợp toàn phần O.E.M dành riêng cho động cơ xăng và diesel của BMW cũng là một trong những sản phẩm bán chạy nhất của thương hiệu German Adler.

+ Về nhóm dụng cụ hỗ trợ

Khác với thay dầu nhớt cho xe máy, để thay dầu nhớt cho ô tô nói chung và dòng xe BMW nói riêng, bạn cần chuẩn bị nhiều dụng cụ hỗ trợ hơn, cụ thể như sau:

  • Kích con đội (còn gọi là đội kê hoặc kích nâng ô tô)
  • Cờ lê mở bulong (phục vụ cho việc xả nhớt cũ ra ngoài)
  • Mỏ lết chuyên để tháo lọc nhớt (lựa chọn kích cỡ mỏ lết dựa trên đường kính lọc nhớt xe của bạn).
  • Phễu châm dầu nhớt mới vào xe
  • Phễu châm nhớt giúp việc đổ nhớt mới vào động cơ dễ dàng hơn
  • Phễu châm nhớt giúp việc đổ nhớt mới vào động cơ dễ dàng hơn

+ Về nhóm dụng cụ vệ sinh

Nhóm dụng cụ cuối cùng bạn cần có bao gồm:

  • Thùng hứng nhớt và chai (lọ) đựng nhớt cũ của xe
  • Bao tay và giẻ lau dầu, chuẩn bị thêm 1 chiếc khăn sạch để lau que thăm nhớt
  • Một tấm bìa cứng lớn để dưới xe để tránh dầu bám vào nền đất phía dưới hoặc để bạn tì lưng khi chui xuống gầm xe tháo nhớt cũ ra ngoài.

Vì việc thay dầu nhớt cho xe cần thực hiện định kỳ (nếu bạn đi thường xuyên thì cần thực hiện thay dầu xe 2 – 3 lần/năm), chính vì thế nếu có thể tự thay dầu nhớt tại nhà, không cần đến quán thì nên mua đầy đủ các dụng cụ này.

2/ Quy trình tự thay dầu nhớt BMW tại nhà

Khi đã chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, hãy bắt tay ngay vào việc thay dầu theo các bước quy chuẩn trong cách thay dầu nhớt xe BMW mà chúng tôi trình bày dưới đây:

Bước 1: Chuẩn bị thay dầu

Hãy khởi động xe BMW khoảng 5 – 10 phút để làm nóng dầu, điều này giúp dầu chảy ra nhanh hơn. Nếu bạn vừa chạy xe đường dài và máy quá nóng, hãy chờ khoảng 20 phút cho nhớt nguội rồi mới thực hiện.

Nâng cao đầu xe và cố định bằng đội kê sao cho gầm xe đủ chỗ để bạn nằm vào. Lót tấm bìa cứng xuống bên dưới gầm xe.

Bước 2: Xả nhớt động cơ

Xả hết nhớt cũ trước khỉ thay nhớt mới vào
Nhớt cũ được xả ra ngoài vào trong thùng đựng nhớt

Đặt thùng hứng nhớt bên dưới vị trí cần xả nhớt và sử dụng cờ lê để tháo bulong xả nhớt bên dưới gầm xe. Khi tháo bulong hãy nhanh tay rút nó ra ngoài trước khi nhớt cũ chảy ra. Chờ đến khi nhớt cũ đã chảy hết, bạn lắp lại bulong xả nhớt.

Bước 3: Vệ sinh lọc dầu

Phần lọc dầu vẫn nằm bên dưới xe (thường là bên cạnh của động cơ ô tô) được tháo ra bằng mỏ lết chuyên dụng và thực hiện vệ sinh sạch sẽ. Lắp lại lọc dầu vào vị trí cũ. Lọc dầu này nên được thay mới sau 2 – 3 lần thay dầu.

Bước 4: Châm dầu (đổ dầu mới vào động cơ)

Thực hiện đổ dầu nhớt vào vị trí nút nắp đổ dầu máy với lượng tiêu chuẩn. Lượng dầu đổ vào sẽ phụ thuộc vào từng loại xe cụ thể. Sau khi đổ dầu xong, hãy rút que thăm và kiểm tra, nếu mực dầu chưa đủ, hãy đổ thêm cho đến khi bạn cảm thấy ổn thì dừng lại.

Vặn lại nút của nắp đổ dầu chặt chễ để đảm bảo cho dầu không bị rò rỉ ra ngoài.

Vị trí của nắp nhớt và que thăm nhớt thường thấy trên xe BMW

Bước 5: Khởi động xe

Sau khi hoàn thành, bạn khởi động xe để lượng dầu mới phân phối đều khắp các chi tiết máy trong động cơ. Nếu xe có hệ thống đèn báo nhớt, bạn cần cài đặt lại thời gian báo thay nhớt của chiếc xe.

3/ Những lưu ý quan trọng

Không giống như xe máy, việc thay dầu nhớt cho xe ô tô không hề đơn giản. Những bước theo hướng dẫn về cách thay dầu nhớt xe BMW như ở trên là quy chuẩn, tuy nhiên vẫn cần có những thủ thuật để việc thay nhớt đạt hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh đó, một số bất cập khi tự thực hiện thay dầu nhớt tại nhà bên dưới đây có thể gây khó khăn cho bạn:

➟ Bulong xả nhớt cần được siết chặt, tuy nhiên lực siết chặt vẫn phải ở trong một ngưỡng nhất định nếu bạn không muốn ren bị chờn gây rò rỉ nhớt và buộc phải gia công lại ren lỗ bolong rất phức tạp.

➟ Thao tác bên dưới gầm máy không thuận tiện và rất khó với những người không thường xuyên thực hiện, kết hợp với đó là phần dầu nóng có thể gây bỏng nếu bắn vào mặt hoặc tay bạn.

Thao tác bên dưới gầm máy sẽ thực sự gây khó khăn cho bạn

➟ Không ít trường hợp biến nơi thay dầu ô tô thành một “bãi chiến trường” khi dầu đổ hoặc bắn tung tóe ra ngoài. Chắn chắn việc lau dầu máy trên sàn bê tông sẽ không dễ dàng như vết bẩn khác, thậm chí chúng còn để lại những dấu vết xấu xí trong căn nhà bạn.

➟ Việc thăm nhớt hay căn chuẩn lượng nhớt tưởng như dễ dàng nhưng vẫn có trường hợp đổ tràn ra ngoài hoặc đổ quá ít gây lãng phí dầu nhớt hoặc hư hại máy móc.

Đây chính là lý do vì sao có đến 90% chủ xe BMW nói riêng và chủ xe ô tô nói chung đều lựa chọn thực hiện thay dầu nhớt tại garage. Tại Garage của Công ty cổ phần ô tô Châu Âu, đội ngũ nhân viên kỹ thuật sẽ giúp bạn hoàn thành mọi thứ trong thời gian ngắn, đồng thời đảm bảo được hiệu quả cao nhất nhờ vào thao tác cũng như cách thay dầu nhớt xe BMW thành thạo.

Đây đồng thời cũng là một trong những nhà phân phối đầu tiên và chính thức các sản phẩm German Adler tại Việt Nam – điều này có nghĩa là bạn sẽ được tư vấn một cách chi tiết, cụ thể về dòng dầu nhớt tốt nhất cho xe của mình.

Related Posts

Leave a Comment