Home Bảo dưỡng Không thay dầu nhớt ô tô định kỳ? Điều gì sẽ xảy ra

Không thay dầu nhớt ô tô định kỳ? Điều gì sẽ xảy ra

by admin

I. Tác hại của việc không thay dầu nhớt định kỳ

Dầu nhớt là thành phần không thể thiếu cho động cơ ô tô trong quá trình vận hành. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu ta không thay dầu nhớt định kỳ?

Với mỗi hãng xe sẽ có quy định và hạn mức thay dầu tham khảo khác nhau. Thông thường khi mua xe ô tô, bạn sẽ được tư vấn về quá trình bảo dưỡng và thay dầu xe phù hợp. Trong đó không thể thiếu một công việc đó là hay nhớt cho xe. Điều này cần được tiến hành theo định kì để đảm bảo độ thường xuyên cũng như dễ dàng cho quá trình theo dõi và bảo dưỡng xe. Nếu xe không được thay nhớt định kì sẽ dẫn đến những tác hại không hề nhỏ.

tac-hai-khong-thay-dau-nhot-o-to-dinh-ky

Tác hại của việc không thay dầu nhớt ô tô định kỳ

1. Động cơ xe ô tô bị bẩn khi không thay dầu nhớt ô tô định kỳ

Khi xe vận hành, động cơ đốt trong hoạt động sẽ sản sinh ra các muội. Đây là một loại cặn bẩn sinh ra từ kim loại của động cơ. Những cặn bẩn này sẽ xuất hiện càng nhiều khi động cơ hoạt động với tần suất lớn. Bổ sung dầu nhớt cho xe không chỉ có tác dụng bôi trơn làm cho động cơ hoạt động trơn tru, mà còn có tác dụng làm sạch và cuốn những cặn bẩn kim loại này giúp cho động cơ hoạt động tốt hơn.

Chính vì thế, ở một thời điểm nhất định, nhớt trong động cơ cũng sẽ xuất hiện những cặn bẩn này. Nếu không được vệ sinh và thay thường xuyên, các muội này sẽ càng nhiều và dần dần làm hỏng những bộ phân của động cơ như bánh răng, các khớp nối…

dong-co-o-to-bi-mai-mon-khi-khong-duoc-thay-dau-moi

Động cơ ô tô bị mài mòn khi không được thay dầu mới

2. Giảm hiệu quả làm mát động cơ

Chúng ta đều biết trong quá trình hoạt động, xe ô tô sẽ nóng lên bởi nhiệt lượng từ quá trình đốt nhiên liêu trong động cơ sẽ tỏa ra rất nhanh. Chính vì thế việc làm mát cho động cơ để giảm rủi ro cũng như giữ gìn tuổi thọ là vô cùng quan trọng. Và dầu nhớt chính là yếu tố giúp quá trình làm mát cho động cơ được tiến hành tốt hơn.

Nhớt luân chuyển liên tục trong động cơ cần phải được thường xuyên kiểm tra xem có đủ liều lượng và độ sạch sẽ có đảm bảo hay không. Nếu các yếu tố trên bị ảnh hưởng, đặc biệt là việc nhớt không được thay thường xuyên thì hiệu quả làm mát sẽ giảm, tình trạng nhiệt quá lớn dẫn đến cháy nổ động cơ là điều khó tránh khỏi.

3. Động cơ nhanh hỏng do không được bôi trơn tốt

Cấu tạo của động cơ ô tô bao gồm khá nhiều chi tiết bằng kim loại: piston, xupap, trục cam… Những chi tiết này khi động cơ vận hành sẽ sinh ra ma sát làm nhiệt lượng tỏa ra rất lớn. Dầu nhớt khi đó chính là chất xúc tác giúp cho quá trình bôi trơn các chi tiết trong động cơ, làm giảm ma sát và nhiệt lượng tỏa ra giúp cho động cơ vận hành trơn tru, tăng hiệu suất vận hành và kéo dài tuổi thọ.

Điều này đồng nghĩa với việc khi dầu nhớt của động cơ không được kiểm tra và thay thường xuyên, thì các bộ phận và chi tiết của động cơ đến một thời điểm nào đó sẽ hoạt động kém, do chịu ma sát quá nhiều mà không còn được bôi trơn nữa. Như vậy chắc chắn chiếc xe của bạn sẽ bị giảm tuổi thọ nghiêm trọng. Hãy chú ý đến các chi tiết nhỏ này bởi chỉ một sơ suất không quan tâm sẽ có thể gây ra những hậu quả không hề mong muốn.

4. Chất lượng nhớt giảm khi không được vệ sinh và thay mới

Trong dầu nhớt có một số các thành phần phụ gia như: chất làm sạch, chất chống oxy hóa, chất chống mài mòn, chất ngăn cách phản ứng hóa học do môi trường… Sau một thời gian sử dụng, những chất này sẽ bị hao mòn, từ đó làm thay đổi tính chất và hiệu quả của nhiên liệu và gây hại cho động cơ. Hãy luôn chắc chắn việc thay nhớt cho xe được tiến hành thường xuyên, đảm bảo chất lượng để động cơ của bạn được bảo vệ và vận hành tốt.

Không thay nhớt ô tô định kỳ dẫn đến động cơ bị bó dầu

Việc thay nhớt cho xe cần được tiến hành theo định kì để đảm bảo đúng quy trình bảo dưỡng cũng như giúp cho việc thay nhớt có hiệu quả thực sự. Người sử dụng xe nên tham khảo và tìm hiểu thông tin kĩ lưỡng về các loại dầu nhớt trên thị trường trước khi quyết định sử dụng chúng cho động cơ của mình. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nhớt với mẫu mã, giá cả và chất lượng khác nhau. Hãy lưu ý, tìm hiểu thông tin để lựa chọn được đúng loại nhớt phù hợp với xe của mình và cho chất lượng tốt nhất để tránh trường hợp “chữa lợn lành thành lợn què’’.

II. Nên chọn dầu nhớt chuẩn chất lượng

Việc thay nhớt định kì cho xe ô tô là một trong những yếu tố cần thiết giúp xe vận hành tốt và giữ gìn được tuổi thọ. Với mỗi hãng dầu của ĐỨC như German Adler hay Mannol sẽ có sản phẩm chuyên dụng cho từng dòng xe Mercedes, Audi, LandRover, BMW, Lexus,…

  • GERMAN ADLER SYNT SAE 5W-30 SLD
  • GERMAN ADLER SYNT SAE 0W-20
  • GERMAN ADLER SYNT SAE 10W-30

Tùy từng đặc điểm của xe, cũng như từng loại nhiên liệu để có thể sử dụng một cách hợp lý, khoa học và mang lại hiệu quả tốt nhất.

Related Posts

Leave a Comment