Dựa trên cách sản xuất và chất lượng, các sản phẩm dầu nhớt hiện nay thuộc 1 trong 3 nhóm sau: dầu gốc khoáng, dầu bán tổng hợp hoặc dầu tổng hợp.
Chúng ta luôn muốn chăm sóc “vợ hai” của mình với loại dầu nhớt phù hợp nhất. Tuy nhiên, có vô vàn hãng dầu nhớt hiện có trên thị trường, mỗi hãng lại có các dòng khác nhau khiến việc lựa chọn trở nên không mấy dễ dàng. German Adler Vietnam sẽ giúp bạn nắm được đặc điểm cơ bản của các loại nhớt cơ bản ngay dưới đây.
1. Dầu gốc khoáng là gì?
Dầu gốc khoáng (Mineral oil) là dầu được chiết xuất từ quá trình chưng cất dầu mỏ, lọc bỏ cặn dư và tạp chất. Dầu gốc khoáng có thành phần chủ yếu là dầu khoáng, chiếm từ 85% đến 100% khối lượng dầu nhớt thành phẩm. Loại dầu này không màu, trong suốt, phần lớn được chế biến từ dầu thô – hỗn hợp gồm các phân tử hydrocarbon có hình dạng, kích thước và tính chất lý hóa không đồng nhất nên tính năng bôi trơn không ổn định, đặc biệt khi nhiệt độ môi trường quá thấp hoặc quá cao.
2. Dầu bán tổng hợp là gì?
Dầu bán tổng hợp (Se-mi Synthetic Oil) là loại nhớt được pha trộn giữa dầu gốc khoáng và dầu tổng hợp. Trong đó dầu tổng hợp chiếm khoảng 10%. Ưu điểm của dầu bán tổng hợp là tăng khả năng hoạt động bền bỉ cho động cơ trong môi trường có nhiệt độ thay đổi, tốt hơn so với dầu gốc khoáng, đồng thời rẻ hơn dầu tổng hợp. Đa số các loại xe máy đang sử dụng là dầu bán tổng hợp. Các loại dầu cho ô tô hiện tại vẫn sử dụng rất nhiều loại dầu bán tổng hợp vì hiệu quả kinh tế.
3. Dầu tổng hợp là gì?
Dầu tổng hợp (Fully Synthetic Oil) là loại dầu cao cấp được sản xuất trong các nhà máy hóa chất để đáp ứng yêu cầu của các động cơ đời mới. Với thành phần tổng hợp chọn lọc đồng nhất, dầu tổng hợp có tính năng bôi trơn cao, giúp động cơ hoạt động ở công suất tối ưu, bảo vệ động cơ khỏi bị mài mòn hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu. Đặc biệt, dầu tổng hợp giúp động cơ chạy khỏe, bền bỉ ở nhiệt độ cao và cả khi mức nhiệt xuống thấp.
4. Nên chọn dầu nhớt gốc khoáng, dầu nhớt tổng hợp hay là dầu bán tổng hợp?
Dầu nhớt tổng hợp có giá cao nhất trong các loại, thường gấp 3 lần so với dầu gốc khoáng. Tuy nhiên, “tiền nào của nấy” hoàn toàn đúng trong trường hợp này. Dầu tổng hợp lại mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời mà dầu gốc khoáng không có được, nhờ tổng hợp phân tử nhỏ hơn và vô cùng tinh khiết.
Dầu tổng hợp có thể len lỏi vào các chi tiết máy có khoảng hở nhỏ nhất để làm dịu và bôi trơn chúng. Từ đó bảo vệ và tăng hiệu suất của động cơ tối ưu. Không chỉ vậy, dầu nhớt tổng hợp còn có khả năng kéo dài thời gian giữa các lần bạn thay dầu.
Trong khi với dầu gốc khoáng, bạn nên thay dầu định kỳ như nhà sản xuất khuyến nghị, hoặc sớm hơn nếu xe phải chạy đường dài, hoặc vào khu vực có nhiệt độ môi trường thay đổi thường xuyên,… Chi phí chênh lệch giữa loại cao cấp – và bình dân như vậy không còn lớn, mà động cơ của xe lại được bảo vệ tốt hơn.
Do vậy, để chăm sóc động cơ chu đáo nhất, bạn nên thay dầu nhớt tổng hợp cho động cơ thay vì dầu gốc khoáng. Đặc biệt, nếu xe của bạn cần chạy đường dài, chạy tốc độ cao, phục vụ cho các chuyến đi phượt, địa hình hiểm trở,… khiến động cơ phải “lao lực” thì German Adler khuyên bạn nên chăm sóc xe bằng dầu nhớt tổng hợp.
Nếu không đủ điều kiện sử dụng dầu nhớt tổng hợp cho động cơ cho mỗi lần thay dầu định kỳ, bạn có thể cân nhắc lựa chọn phương án B là dầu nhớt bán tổng hợp. Đây được xem là giải pháp vừa khôn ngoan, vừa an toàn. Sản phẩm này “gần tốt như dầu tổng hợp – gần rẻ như dầu khoáng”. Dầu bán tổng hợp là dòng sản phẩm được bán ra nhiều nhất tại German Adler Việt Nam.
Nếu bạn dùng xe để di chuyển trong thành phố hàng ngày, đường nhựa bằng phẳng, nhiệt độ ổn định 20 – 35 độ C, bạn có thể chọn dầu gốc khoáng để tiết kiệm chi phí. Lưu ý là bạn nên thay dầu đều đặn đúng thời gian khuyến nghị và sử dụng dầu nhớt của hãng uy tín.
5. Vì sao dầu tổng hợp lại hoạt động tốt hơn dầu gốc khoáng?
Điểm mấu chốt làm nên sự khác biệt của dầu nhớt tổng hợp và dầu khoáng là ở cấu trúc phân tử.
Dầu gốc khoáng được tạo nên từ các phân tử có hình dạng và kích thước khác nhau. Trong khi dầu tổng hợp qua quá trình chọn lọc kỹ lưỡng, chỉ giữ lại các phần tử đồng nhất, nhờ vậy:
- Bôi trơn các chi tiết bên trong động cơ tốt, bất kể nhiệt độ cao hay thấp
- Giảm ma sát giữa các bề mặt kim loại tối ưu, giảm mài mòn, bảo vệ động cơ tối ưu
- Tăng khả năng làm sạch cặn bẩn bên trong động cơ. Cặn bẩn là tác nhân gây hư hại máy và giảm công suất động cơ
- Tăng tính bền vững và tuổi thọ dầu nhớt => kéo dài thời gian cần thay nhớt
- Tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm chi phí